ศาลเจ้าพ่อด่ายเวือง (Đền Đức Đại Vương)

ศาลเจ้าพ่อด่ายเวือง (Đền Đức Đại Vương) สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2441 (ค.ศ.1898) ศาลเจ้าแห่งนี้ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่เผยให้เห็นถึงช่วงเวลาการก่อตั้งชุมชนบ้านนาจอกเมื่อกว่าร้อยปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ การจัดตั้งศาลเจ้าประจำหมู่บ้านถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวเวียดนามมาแต่โบราณโดยเชื่อว่า ในแต่ละหมู่บ้านจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิประจำหมู่บ้านซึ่งจะได้รับการสักการะบูชาในศาลเจ้าประจำหมู่บ้าน และเทพเจ้าศักดิ์สิทธิจะมีอิทธิฤทธิในการปกป้องคุ้มครองบ้านเมืองและช่วยเหลือชาวบ้าน (Hộ Quốc Tý Dân) ให้ดำรงชีวิตอย่างสงบสุข

ศาลเจ้าพ่อด่ายเวืองตั้งอยู่ในชัยภูมิที่ค่อนข้างสอดคล้องกับคติความเชื่อเรื่องการสร้างพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ตามหลักฟ็องถวี่ (phong thủy) ของชาวเวียดนาม กล่าวคือด้านหน้าของศาลเจ้าคือหนองญาติซึ่งเป็นหนองน้ำขนาด
ใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและผู้คนในหมู่บ้าน ในขณะที่พื้นที่เบื้องหลังของศาลเจ้ามีความราดเอียงสูงชันขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ลักษณะดังกล่าวจึงซึ่งช่วยขับเน้นให้ตัวศาลเจ้าตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีความสมดุลและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบัน ตัวศาลเจ้าตั้งอยู่ไม่ไกลจากอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ และบ้านจำลองของประธานโฮจิมินห์

admin
Author: admin

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *